Nhiều người nói, hiện nay là thời đại hết linh thiêng, toàn bộ xã hội đã xuất hiện chân không tín ngưỡng, chân không đạo đức. Hết thảy mọi người đều nhìn vào tiền, cười kẻ nghèo chứ không cười phường kỹ nữ, giữa người với người thiếu thành tín, quan hệ giữa người với người trở thành quan hệ tiền bạc, chuẩn đạo đức tối thiểu của nhiều người càng ngày càng thấp.
Rất nhiều người vì tiền cái gì cũng làm, cái gì cũng dám làm, từ đó tạo thành nạn tham quan khắp mọi nơi, phong khí xã hội bại hoại, mại dâm, đánh bạc, ma túy đầy rẫy, lừa đảo, bịp bợm, dụ dỗ hoành hành, thực phẩm giả, độc hại ùn ùn xuất hiện: rau ăn có độc, hoa quả, dưa, lê, đào có độc, sữa cho trẻ sơ sinh có độc, thịt ăn có dư lượng phụ gia, đồ ăn có dầu chế từ rãnh nước thải…
Tất cả những điều này khiến cho nhân dân khắp nơi oán hận, khổ không thể nói hết. Thêm vào việc cưỡng chế dân nhập cư di dời với chiêu bài “duy trì ổn định xã hội”, phong tỏa thông tin, bất công xã hội nghiêm trọng gây ra khác biệt giàu nghèo ngày càng gia tăng, càng khiến cho nhân dân oán hận sục sôi.
Rất nhiều người đã hết lòng tin vào tương lai, trong lòng cảm thấy bất an, thế là rất nhiều người có điều kiện lựa chọn di cư ra nước ngoài, bao gồm gia quyến và con em rất nhiều cán bộ cao cấp…
Nhiều người cảm thấy mất phương hướng, xã hội hiện nay làm sao vậy? Hiện thực cũng khiến cho ngày càng nhiều người bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc, tại sao lại xuất hiện tất cả những cái này? Lối thoát cho tương lai ở đâu? Con người sống rốt cuộc vì cái gì? Hy vọng ở đâu?
Văn hóa truyền thống Trung Hoa bác đại tinh thâm, Lão Tử và Khổng Tử là hai nhân vật tiêu biểu quan trọng. Năm 538 TCN, Khổng Tử đã từ xa ngàn dặm đến Lạc Dương thỉnh giáo Lão Tử.
Sau khi Khổng Tử gặp Lão Tử trở về nhà, ba ngày không nói. Học trò của Khổng Tử là Tử Cống cảm thấy kỳ lạ, bèn hỏi sự thể ra sao. Khổng Tử nói: “Chim, ta biết nó bay, cá bơi, thú chạy. Thú chạy có thể dùng bẫy chế phục, cá bơi có thể dùng lưới bắt, chim bay có thể dùng tên bắn rơi.
Nhưng rồng có lúc ở trong mây, có lúc ở trên trời, vô hình vô ảnh, không sao nắm bắt được, ta không biết làm thế nào. Lão Tử chính là rồng vậy! Cảnh giới tư tưởng của ông như con rồng ngao du trong thái hư (vũ trụ), khiến ta há miệng mà không thốt ra lời, khiến ta tâm thần bất định, không biết ông rốt cuộc là người hay là Thần nữa. Thực sự là thầy của ta vậy!”
“Tam Tự kinh” là một trong những kinh điển trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, nó bắt đầu bằng câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Tức là nói cho mọi người biết bản tính con người là thiện lương.
Hiện nay một số người không hiểu, thậm chí không đồng ý cách nói của cổ nhân. Thực ra điều này cũng không khó lý giải, vì chúng ta nhận thức được, sựxuất hiện các nhân tố chính phụ, nhân tố phụ diện trở lên ngày càng xấu đi, thì xuất hiện tình huống cân bằng thiện ác, tức cân bằng âm dương.
Mọi người đều biết, trong “Đạo đức kinh” có nói: “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”. Trong đó “nhất sinh nhị” đối ứng với vô cực sinh thái cực, thế là xuất hiện âm dương, thiện ác; “tam” đối ứng với bát quái. Do đó, từ “Đạo Đức kinh”, chúng ta cũng có thể nhìn ra, âm dương tương sinh tương khắc chỉ xuất hiện dưới một cảnh giới nhất định trở xuống.
Sau khi có nhận thức sâu sắc về nguồn gốc con người, chúng ta thấy, mặc dù con người trong xã hội nhân loại là thiện ác cùng tồn tại, nhưng từ nơi sâu thẳm trong tâm linh con người đều ẩn chứa những hạt giống thiện lương, trong sâu thẳm tâm hồn đều có nguyện vọng hướng thiện, bởi vì bản tính tiên thiên ban đầu nhất của con người là thiện lương, những thứ bất hảo của con người là do ô nhiễm xã hội nhân loại, chứ không phải con người lúc ban đầu nhất vốn có.
Từ xưa đến nay, mỗi khi đạo đức xã hội nhân loại xuống cấp trên diện rộng, thường sẽ phát sinh dịch bệnh. Nhưng mọi người cũng truyền tai nhau, nói rằng, nếu tu dưỡng đạo đức thì con người sẽ tránh được dịch bệnh giáng lên người mình, hơn nữa còn có lợi ích đối với mọi người xung quanh.
Kính Trời trọng đức, thiện ác hữu báo, con người phải trọng đức hành thiện, phải có lương tri, những điều này đều phù hợp với bản tính thiện lương của con người.
Cổ nhân dạy: “Nhân tâm sinh nhất niệm, thiên địa tận giai tri”, nghĩa là trong tâm sinh ra một niệm thì cả Trời và đất đều biết hết. Trên đầu ba thước có Thần linh, khi con người thành tâm hối cải thì Thần Phật sẽ nhìn thấy, giúp xua đuổi tà khí và những ác quỷ đằng sau thân họ, khi đó ôn dịch cũng đột nhiên biến mất và mọi người được bình an.
Trong lịch sử có nhiều người tu Phật tu Đạo, văn hóa tu luyện của hai gia Phật – Đạo trong văn hóa truyền thống, giúp chúng ta nhận thức được ý nghĩa chân chính của nhân sinh, con người thông qua tu dưỡng tâm tính thiện lương, phản bổn quy chân là ý nghĩa chân chính của sinh mệnh.
Nguồn minhhui
Hằng Tâm
Comment on “#177 Hành Trình ngày 25/6/2020 – 365 ngày: Lối thoát cho tương lai ở đâu, con người sống rốt cuộc vì cái gì?”