Thành ngữ: “3 đời may mắn” ý nghĩa ban đầu là nói về duyên phận đặc biệt giữa người với người.
Con người ngày nay giải thích “3 đời may mắn”hiểu là 3 đời vô cùng may mắn, thực ra, “ba kiếp” trong Phật Gia nói là chỉ tiền kiếp, kiếp này và kiếp sau.
Phật dạy: “Phàm làm người ở cõi đời, sinh tử đều do nhân duyên. Do nhiều nhân duyên tạo ra…”
Trong thời nhà Đường, có một nhà sư lỗi lạc tên là Viên Thích. Ông ấy có một người bạn rất tốt tên là Lý Nguyên Thiện.
Một ngày nọ, Viên Thích rủ Lý Nguyên Thiện đi chơi. Trên đường đi, một bên vừa nói chuyện vừa cười đùa, một bên với vẻ đẹp của thiên nhiên hữu tình, khiến cho họ rất thích thú, hạnh phúc. Đến chiều, cả hai đi ngang qua một nơi thì thấy một người phụ nữ đang giặt đồ bên sông, người phụ nữ này đang mang thai, bụng rất to.
Nhìn thấy người phụ nữ này, Viên Thích không khỏi lắc đầu thở dài. Lý Nguyên Thiện hỏi: tại sao ông lại thở dài? Viên Thích trả lời: người phụ nữ này đã mang thai được ba năm, cứ muốn tôi đi làm con của cô ta, nên tôi cứ trốn tránh cô ta, không muốn đi đầu thai, nhưng bây giờ tôi đã nhìn thấy cô ấy rồi, cũng chính là không có cách nào để trốn nữa.
Lý Nguyên Thiện hoài nghi nói: Thật là có chuyện này không?
Viên Thích đáp: Bạn không tin sao? Tối hôm nay tôi sẽ viên tịch, đợi 3 ngày nữa, bạn đến nhà người phụ nữ này mà xem, nhất định cô sẽ hạ sinh một bé trai mập mạp.
Nếu đứa bé đó mỉm cười với bạn, thì chính là tôi đang mỉm cười với bạn. Một lúc sau, Viên Thích lại nói với Lý Nguyên Thiện: “bạn là một người bạn rất tốt, và tôi sẽ làm bạn với bạn trong kiếp sau.
Như thế này nhé! Mười ba năm sau, vào Tết Trung thu, tôi sẽ đợi bạn ở chùa Thiên Trúc ở Hàng Châu, rồi chúng gặp lại nhau nhé!”
Lý Nguyên Thiện bán tín bán nghi nói: được, tôi hứa nhất định tôi sẽ đến.
Quả nhiên, ngay trong đêm hôm đó Viên Thích viên tịch, khi Viên Thích viên tịch cũng là lúc người phụ nữ kia hạ sinh một bé trai.
Vào ngày thứ ba, Lý Nguyên Thiện đến nhà người phụ nữ theo lời của Viên Thích. Ngay khi đứa bé nhìn thấy Lý Nguyên Thiện, nó đã mỉm cười với ông, lúc này Lý Nguyên Thiện hoàn toàn tin lời Viên Thích nói.
Vào Tết Trung thu năm thứ mười ba, Lý Nguyên Thiện đến chùa Thiên Trúc ở Hàng Châu để gặp Viên Thích như đã hẹn. Vừa tới cổng chùa, Lý Nguyên Thiện đã thấy một cậu bé chăn cừu ngồi trên lưng bò và hát: “Hồn xưa trên đá đã ba đời chớ nói chuyện trăng gió. Ta xấu hổ vì xưa từ xa đến thăm, dù thân người này nay đã khác xưa”.
Câu thành ngữ “3 đời có phúc” xuất phát từ câu chuyện này.
Phật gia giảng về luân hồi, chuyển sinh, về kiếp trước, kiếp sau. Rất nhiều người mang sẵn trong đầu tư tưởng vô thần, thường cho đó là những chuyện mê tín, dị đoan.
Đức Phật thích Ca cũng có những mối nhân duyên từ nhiều kiếp với vua cha Vua Tịnh Phạn, Hoàng hậu Ma Da, vợ là công chúa Da-du-đà-la và con trai La Hầu La của Phật. Và con người chúng ta hay vạn sự vạn vật cũng vậy, tất cả gặp nhau đều không là ngẫu nhiên.
Thực ra nhân duyên là tiền định từ kiếp trước. Những sự việc xảy ra trong đời này của một cá nhân thảy đều là kết quả gây ra từ đời trước vậy. Có một lần Đức Phật nói với ngài A Nan:“Ta thấy vạn vật trong trời đất đều có nhân duyên kiếp trước”.
Ngài A Nan nghe thấy lời Đức Phật nói, liền tới quỳ trước mặt Đức Phật hành lễ và hỏi: “Xin hỏi Người đó là nhân duyên gì? Những điều này tất cả các đệ tử đều muốn biết. Xin người hãy diễn thuyết thuật lại, để khai thị độ hóa những người không biết”.
Đức Phật nói: “Con người nếu bồi dưỡng phúc đức, cũng giống như cái cây kia. Phúc đức là một cái hạt được trồng xuống đất, sau đó dần dần lớn lên, kết thành quả và mang lại lợi ích”.
- Những người mà kiếp này may mắn có địa vị cao quý, được xã hội trọng vọng làm quốc vương hay chức cao đại thần, là người có quyền, có thế thì kiếp trước đều là những người lễ phép, biết kính trọng Phật mà đến.
- Người kiếp này mà giàu sang và phú quý thì ắt kiếp trước cũng đều là những người đã từng bố thí hay cứu tế và cho đi rất nhiều.
- Người kiếp này mà sống thọ, có sức khỏe dồi dào, hiếm hay không bị bệnh tật đa phần kiếp trước đều là người luôn giữ vững giới cấm và rất coi trọng tôn nghiêm nhà Phật.
- Người kiếp này lớn lên đoan chính, gương mặt thanh tú, dung mạo xinh đẹp, thần thái rạng ngời, “hữu xạ tự nhiên hương”, khắp thân mình luôn tỏa ra một mùi hương thơm mát. Người này gặp người, người thích, cất tiếng nói người người muốn nghe. Đó chính là kết quả của việc kiếp trước họ đã tu nhân tích đức, biết lấy khiêm nhường và nhẫn nhịn làm niềm vui.
- Người nào kiếp này điềm đạm, cư xử bình tĩnh, không bao giờ hấp tấp vội vàng, cả trong nói năng và trong hành động đều rất cẩn trọng, biết chừng mực thì ắt hẳn kiếp trước đều là những người đã từng tu thiền định, tâm tưởng thanh tịnh.
6. Người kiếp này tài năng và thông suốt Pháp, thậm chí có thể thuyết giảng, đồng thời hóa độ người u mê hay ngốc nghếch, biết trân quý lời nói và tự động truyền rộng Phật pháp ra ngoài để người người trong chúng sinh cùng thấu hiểu. Người có đức tính ấy, ắt là kết quả của việc kiếp trước đã tu trí tuệ mà thành.
7. Người nào có giọng nói trong trẻo, âm vực rõ ràng và vô cùng truyền cảm thì ắt hẳn kiếp trước là người tới từ Tam bảo ca hát (Tam bảo là chỉ Phật, Pháp và Tăng).
8. Người nào kiếp này từ nhỏ mà đã ngốc nghếch thì ắt là do kiếp trước đã không muốn nhận sự dạy dỗ, luôn chỉ bảo người khác.
9. Người mà kiếp này làm nô lệ hay làm kẻ ở cho người khác thì đa phần là do kiếp trước đã thiếu nợ, có vay nhưng chưa hoặc không trả người ta.
10. Người mà kiếp này có địa vị thấp kém, sống đời nghèo hèn đa phần là bởi ở kiếp trước đã không biết lễ phép và kính trọng Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng).
11. Người nào kiếp này sạch sẽ không bệnh tật, là vì kiếp trước không bao giờ đánh người, tâm luôn từ bi lấy thiện đãi người.
Mọi việc trên thế gian này đều thuận theo quy luật nhân quả, đều có căn nguyên của nó, đừng trách vì sao người ác vẫn được giàu có hay đừng trách sao mình tốt bụng, lương thiện mà chỉ mãi nghèo khổ.
Người sống trên đời, hãy học cách thuận theo tự nhiên, buông bỏ chấp nhất, vướng bận. Hãy như biển cả dung nạp trăm sông, như núi cao không ngại đất bồi.
Trong kiếp luân hồi, ác nghiệp và phúc báo luôn đi theo con người như hình với bóng. Nhân duyên ở kiếp trước sẽ còn kéo dài tới ngàn kiếp sau, và nghiệp duyên kiếp nọ cũng sẽ lưu truyền mãi tới kiếp kia. Bởi thế, Phật gia mới giảng cần phải tích đức, hành thiện, làm điều tốt, sống thiện lương để gây một phúc báo cho kiếp sau.
Đăng Dũng biên tập
Comment on “#⭐️ 116 Hành Trình ngày 26/4/2022 – 365 ngày: Thành ngữ: “3 đời may mắn” rốt cuộc chỉ “3 đời” nào? Hiểu được càng sớm phúc báo vô biên.”