Câu này vốn là “bảy đi, tám không về”. Người ta nói rằng nó có nguồn gốc từ người Thổ gia, và một số người nói rằng nó xuất phát từ điều kiêng kỵ của địa phương. Bảy là 七 – Qi – đồng nghĩa với 氣 – Qi – Khí”, có nghĩa là tang lễ; tám a là 八 đồng nghĩa với 爬 – ba – bò”, có nghĩa là mang lại những điều xấu.
Tuy nhiên, tôi không tìm thấy bất kỳ cơ sở nào về thông tin, và tôi không biết liệu ở địa phương có điều kiêng kỵ như vậy hay không. Nhưng điều chắc chắn là câu này phải là lời của người xưa giáo dục con người.
01. Bảy không đi
Kỳ thực, bảy không đi có nghĩa là bạn không thể đi chơi nếu chưa sắp xếp đủ “bảy việc”.
Thời xưa, phụ nữ nói chung không được phép ra ngoài, hầu hết họ không thể ra ngoài làm việc, kiếm tiền, không có khả năng sống một mình mà phải dựa vào người đàn ông trong gia đình, hay còn gọi là “trưởng gia đình “để hỗ trợ họ.
Vì vậy, nhân vật chính của câu này ám chỉ “chủ gia đình”. Nghĩa là nếu người chủ gia đình muốn đi chơi xa thì phải thu xếp cuộc sống ở nhà.
“Bảy” ở đây chỉ bảy thứ mở ra cánh cửa trong cuộc sống: củi , gạo , dầu , muối , mắm , dấm và trà .Nếu bạn đi chơi xa mà không có sự sắp xếp, có thể sẽ gặp rắc rối trong cuộc sống của “thê nhân lão tiểu” ở nhà.
Bởi vì, thời cổ đại, không có máy bay, tàu thủy, đường ray cao tốc, xe lửa và các phương tiện giao thông khác. Ngoại trừ một số người cưỡi ngựa, người giàu có thể đi bằng xe ngựa hoặc xe bò, còn người bình thường hầu như chỉ dựa vào đi bộ.
Ta có thể lấy một ví dụ để tính toán: phương tiện di chuyển nhanh nhất thời cổ đại phải là con ngựa thần tốc “tám trăm dặm viễn chinh”. Nói cách khác, một ngày nhanh nhất có thể chạy 800 dặm, tức là 400 km, lẽ ra lúc đó phải là tốc độ giới hạn, người bình thường và những trường hợp khẩn cấp nói chung không thể đạt được tốc độ này.
Trong hoàn cảnh này, nếu học sinh miền nam muốn “thi vào Bắc Kinh” vào thời điểm đó, thì những học sinh ở xa sẽ phải về sớm hơn nửa năm, thậm chí một năm; thậm chí có học sinh về cơ bản phải rời đi sớm khỏi nhà hơn một tháng.
Lúc đó điều kiện còn nghèo nàn, trộm cắp, thú dữ nhiều, nếu có chuyện gì xảy ra trên đường thì dù có không đổ bệnh cũng không bao giờ quay lại được nữa.
Vì vậy, nếu người chủ gia đình muốn ra ngoài thì phải thu xếp cuộc sống của gia đình, để lại đủ tiền, tìm người lo cho gia đình mình, hẹn ngày về,… rồi mới đi, không được thì thôi không bỏ đi như bây giờ.
02. Tám không về
Bốn ký tự này phải là “tám không trở lại”. Mồng tám này tất nhiên không phải là một ngày như mồng tám, mười tám, hai mươi tám mùng một, cũng không phải là một vài việc trong đời kể trên, mà còn có một ý nghĩa sâu xa khác.
“Tám” chỉ “tám tiêu chuẩn” cần có trong thời cổ đại: “ Hiếu, đễ , trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, sỉ”. Thời xưa, khi Nho giáo được coi trọng, tám điều này được coi là mấu chốt của việc đối nhân xử thế, ai làm không tốt sẽ khiến tổ tiên ô nhục.
Đặc biệt là những người đang gặp khó khăn bên ngoài, nếu có vấn đề với tám nguyên tắc này, họ sẽ bị người khác xem thường, vì vậy họ không thể và không còn mặt mũi nào về nhà nữa.
Tám ký tự này có nghĩa là: Hiếu thảo : hiếu thảo với cha mẹ ; Đễ : yêu thương anh em , kính trọng cha và anh trai ; Trung thành : Trung thành với người cai trị, yêu kính, trung thành với bổn phận ; Tín : giữ lời hứa ; Lễ : Tuân theo các quy tắc lễ phép trong mọi việc , không vượt ra ngoài khuôn phép ; Nghĩa : Chính trực ; Liêm : Chính trực , không thể vì lợi mà quên lẽ phải, vì lợi là lợi ; Sỉ (xấu hổ): làm việc gì cũng phải có mấu chốt , phải có một cảm giác xấu hổ .
Nói chung, “Tám không về” nghĩa là con người khi làm việc ngoài phải có điều cốt yếu, đừng làm những điều trái với “hiếu, đễ, trung, tín, lễ, nghĩa, liêm, xỉ”, và con phải xứng đáng với gia đình và tổ tiên của bạn, nếu không bạn sẽ không thể về nhà được nữa và liên lụy đến gia đình bạn.
03. Tam ca thuyết
Bảy không đi, tám không về, câu nói này không có nghĩa là một ngày không thể đi chơi, một ngày không thích hợp về nhà. Nói đúng hơn, muốn ra ngoài thì phải thu xếp công việc ở nhà, ổn định ở “hậu phương ổn định” rồi mới đi, khi ra ngoài phải luôn ghi nhớ điều cốt yếu là phải làm người tốt, không được làm những điều sỉ nhục gia đình và tổ tiên của bạn.
Vì vậy, sắp tới mọi người có thể tự tin ra ngoài và thu xếp công việc ở nhà, dù không cần phải thu xếp “bảy việc đầy đủ” nhưng bạn cũng nên kiểm tra lại nguồn điện, nguồn lửa, không để có bất kỳ yếu tố không an toàn nào trước khi rời đi; tất nhiên, và cũng phải tuân thủ pháp luật và tuân thủ các quy tắc bên ngoài. Được như vậy nếu bạn muốn về nhà, tất nhiên bạn có thể về bất cứ ngày nào.
Từ Thanh biên dịch
Comment on “#⭐️ 106 Hành Trình ngày 16/4/2022 – 365 ngày: “Bảy không đi, tám không về”, 90% người đã hiểu sai câu nói này.”